Cậu bé Hà Lan 12 tuổi thắng kiện được tiêm vaccine COVID-19

Một cậu bé Hà Lan 12 tuổi đã thắng kiện quyền được tiêm vaccine phòng COVID-19 để có thể thăm bà bị ung thư phổi, bất chấp phản đối từ bố.

Kênh DW (Đức) cho biết toàn án quận tại thành phố Groningen đã ra phán quyết chấp nhận nguyện vọng tiêm vaccine COVID-19 của cậu bé.

Trẻ em từ 12-17 tuổi tại Hà Lan có thể lựa chọn tiêm hoặc không tiêm vaccine COVID-19 nhưng cần phải nhận được sự cho phép của cả bố và mẹ. Trong trường hợp của cậu bé 12 tuổi, cha mẹ em đã ly dị, người mẹ đồng ý cho con tiêm vaccine nhưng người cha lại phản đối.

Người cha cho rằng vaccine COVID-19 “vẫn ở trong giai đoạn thử nghiệm” và có khả năng “gây rủi ro cho cơ quan sinh sản về lâu dài”.

1 Cau Be Ha Lan 12 Tuoi Thang Kien Duoc Tiem Vaccine Covid 19

Tuy nhiên, tòa án phán quyết không có cơ sở bằng chứng khoa học cho lời tuyên bố của người cha. Thẩm phán tạo điều kiện cho cậu bé được tiêm vaccine COVID-19 dựa trên “lợi ích liên quan đến tiêm chủng, đặc biệt là lợi ích của thiếu niên này”.

Thẩm phán cho rằng cậu bé được tiêm vaccine COVID-19 bởi lợi ích của em quan trọng hơn bất cứ lý lẽ nào luật sư của người cha đưa ra.

Theo tài liệu của tòa án, cậu bé có nguyện vọng được tiêm vaccine bởi “không muốn mắc COVID-19 đồng thời hạn chế nguy cơ lây nhiễm cho người khác”. Hơn nữa, bà của cậu bé mắc ung thư phổi di căn và sức khỏe đang ngày càng yếu đi do vậy cậu bé muốn dành nhiều thời gian nhất có thể để được ở cạnh bà. Do chưa tiêm vaccine COVID-19 nên cậu bé sợ rằng mình có thể lây bệnh cho bà. Nhưng cậu bé gặp nhiều khó khăn để thuyết phục bố.

Theo Đại học Johns Hopkins (Mỹ), có trên 2 triệu người Hà Lan đã mắc COVID-19 với 18.528 trường hợp t ử vong.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết những người chưa tiêm đủ 2 liều vaccine COVID-19 có nguy cơ tử vong vì COVID-19 cao hơn 11 lần so với những người đã tiêm đủ 2 liều vaccine.

Liên minh châu Âu (EU) hiện thông qua việc tiêm vaccine BioNTech-Pfizer và Moderna cho thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi.

Nguồn: baotintuc


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan