Ấn Độ công bố nguyên nhân thảm kịch tàu hỏa

Sai sót trong hệ thống khóa liên động điện tử trên đường ray được cho là nguyên nhân dẫn tới thảm kịch tàu hỏa hôm 2/6 tại Ấn Độ.

"Chúng tôi đã xác định được nguyên nhân vụ tai nạn và những người chịu trách nhiệm", Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Ashwini Vaishnaw ngày 4/6 nói với hãng tin ANI. Tuy nhiên, ông từ chối cung cấp thông tin chi tiết trước khi có báo cáo điều tra cuối cùng.

"Thay đổi trong quá trình khóa liên động điện tử, tai nạn xảy ra là vì điều này", Bộ trưởng Vaishnaw tiết lộ, đề cập đến một thuật ngữ kỹ thuật chỉ hệ thống tín hiệu phức tạp được thiết kế để ngăn các đoàn tàu va chạm bằng cách sắp xếp chuyển động của chúng trên đường ray.

"Bất cứ ai đã làm điều đó, và nó đã xảy ra như thế nào, sẽ được tìm ra sau các cuộc điều tra thích hợp", ông nhấn mạnh.

1 An Do Cong Bo Nguyen Nhan Tham Kich Tau Hoa

Nhân viên cứu hộ có mặt tại hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa ở Balasore, bang Odisha, miền đông Ấn Độ, hôm 3/6. Ảnh: AP

Vụ va chạm ba đoàn tàu ở Balasore, bang Odisha, miền đông Ấn Độ, hôm 2/6 đã khiến 288 người chết và 900 người bị thương. Đây được coi là một trong những vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng nhất lịch sử Ấn Độ. Giới chức bang Odisha ngày 4/6 thông báo kết thúc hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Hiện tại, trình tự chính xác các sự kiện dẫn tới thảm kịch vẫn chưa rõ ràng nhưng các bản tin dẫn lời một số quan chức đường sắt nói rằng lỗi tín hiệu đã khiến đoàn tàu Coromandal Express từ Kolkata chạy về phía nam đến Chennai bị đi nhầm vào một đường ray phụ, cuối cùng dẫn tới tai nạn. Nó đâm vào một đoàn tàu chở hàng và các mảnh vỡ đã làm trật bánh một đoàn tàu cao tốc khác đang chạy qua vào thời điểm đó.

Ấn Độ là quốc gia có mạng lưới đường sắt lớn thứ tư thế giới, với tổng chiều dài hơn 126.000 km. Hệ thống này là một phần quan trọng trong lịch sử hiện đại và quá trình phát triển kinh tế của Ấn Độ, theo các chuyên gia.

Tuy nhiên, hệ thống đường sắt tại Ấn Độ gặp một số vấn đề như bảo dưỡng kém và hạ tầng xuống cấp. Năm 2021, Ấn Độ ghi nhận gần 18.000 tai nạn đường sắt, khiến hơn 16.400 người thiệt mạng, đa số các trường hợp được ghi nhận là "ngã từ trên tàu hoặc va chạm với người trên đường ray".

Vũ Hoàng (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan