4 người biểu tình Hồng Kông bị bắt gần Công viên Victoria trước ngày kỷ niệm 4/6

Bốn người biểu tình đã bị bắt vì nghi ngờ gây rối trật tự công cộng gần công viên ở trung tâm thành phố Hồng Kông, nơi trước đó đã tổ chức lễ kỷ niệm cuộc đàn áp Thiên An Môn ngày 4/6, trong khi các nhóm thân Bắc Kinh tổ chức lễ hội hóa trang trong khuôn viên, tờ SCMP đưa tin.

1 4 Nguoi Bieu Tinh Hong Kong Bi Bat Gan Cong Vien Victoria Truoc Ngay Ky Niem 46

Các sĩ quan mặc áo chống đạn đã tuần tra Công viên Victoria ở Vịnh Causeway và các đường phố lân cận, trong khi một chiếc xe bọc thép Sabertooth đậu bên ngoài một trong những lối vào khu vực này hôm Thứ Bảy.

Cảnh sát cho biết trên Facebook rằng họ đã bắt giữ 4 người vì tình nghi gây rối trật tự công cộng và nổi loạn. Bốn người khác đã bị giam giữ vì nghi ngờ “phá vỡ sự ổn định xã hội”, tuyên bố nói thêm mà không đưa ra chi tiết cụ thể. .

Lực lượng này cảnh báo sẽ có hành động kiên quyết chống lại bất kỳ hành vi bất hợp pháp nào, đồng thời cho biết thêm họ đang theo dõi cẩn thận xem liệu có bất kỳ cư dân nào có ý định thực hiện các hành vi nổi loạn hoặc khuyến khích người khác làm tổn hại đến an ninh quốc gia hoặc an toàn công cộng hay không.

Truyền thông địa phương đưa tin rằng hai nhà hoạt động tuyệt thực đã bị cảnh sát bắt đi. Theo truyền thông địa phương, một người là Kwan Chun-pong, cựu tình nguyện viên của Liên minh Hồng Kông Hỗ trợ các Phong trào Dân chủ Yêu nước của Trung Quốc, nơi đã tổ chức các buổi cầu nguyện trong quá khứ, và người kia là Lau Ka-yee, thành viên của nhóm ủng hộ các bà mẹ Thiên An Môn.

Hai người đã lên kế hoạch bắt đầu tuyệt thực 24 giờ vào lúc 6:04 chiều nhưng đã bị bắt giữ, các báo cáo cho biết.

Cảnh sát cũng được nhìn thấy đang đưa đi hai nghệ sĩ trên đường East Point bên ngoài cửa hàng bách hóa Sogo cách công viên không xa. Người ta nghe thấy nghệ sĩ Sanmu Chan hô vang “Đừng quên ngày 4 tháng 6! Đừng sợ họ, người Hồng Kông!” khi hai sĩ quan giữ tay anh ta trong khi nhiều người khác vây quanh. Nghệ sĩ Chan Mei-tung cũng bị chặn lại và đưa đi. 

Trong khi đó tại công viên, lễ hội hóa trang kéo dài ba ngày do 26 nhóm ủng hộ Bắc Kinh đồng tổ chức để đánh dấu kỷ niệm 26 năm Hồng Kông được trả lại cho Trung Quốc vào ngày 1 tháng 7, đã khai mạc vào buổi sáng với 200 gian hàng cung cấp đồ ăn nhẹ truyền thống và biểu diễn nghệ thuật.

Trong số sáu sân bóng đá tại Công viên Victoria, lễ hội hóa trang chiếm bốn sân từ thứ Bảy đến thứ Hai, trong khi hai sân khác được rào lại để bảo trì.

Trong nhiều thập kỷ, người Hồng Kông tụ tập tại những không gian rộng rãi đó vào ngày 4 tháng 6 hàng năm để tưởng nhớ những người thiệt mạng trong cuộc đàn áp ở Bắc Kinh trong các buổi cầu nguyện do Liên minh Hồng Kông Hỗ trợ các Phong trào Dân chủ Yêu nước của Trung Quốc tổ chức.

Các nỗ lực của liên minh để tổ chức các buổi cầu nguyện vào năm 2020 và 2021 đã bị chính quyền ngăn chặn với lý do rủi ro sức khỏe cộng đồng trong đại dịch Covid-19. Không có nỗ lực nào để tổ chức một sự kiện vào năm 2022 hoặc năm nay sau khi tổ chức này tan rã vào năm 2021.

Lê Vy (theo SCMP)


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan