Trung Quốc nói Mỹ "phải nhận bài học về đối xử bình đẳng"

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng, Bắc Kinh sẽ "bổ túc" cho Mỹ về cách đối xử với các nước khác một cách bình đẳng nếu cần thiết.

1 Trung Quoc Noi My Phai Nhan Bai Hoc Ve Doi Xu Binh Dang

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Ảnh: AFP).

"Mỹ luôn muốn gây sức ép lên các nước khác với ý nghĩ rằng họ ở cửa trên", báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bên lề cuộc Đối thoại Chiến lược lần thứ 3 giữa Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc và Pakistan tổ chức tại Thành Đô ngày 24/7.

Ông Vương nói thêm: "Tuy nhiên, tôi muốn nói rõ với phía Mỹ rằng không bao giờ có chuyện một quốc gia nào trên thế giới này ở vị thế cao hơn các nước khác, Trung Quốc cũng không bao giờ chấp nhận việc nước nào đó coi mình ở cửa trên so với nước khác".

"Nếu Mỹ chưa học cách đối xử bình đẳng với nước khác, thì chúng tôi có trách nhiệm cùng với cộng đồng quốc tế bổ túc cho Mỹ bài học về điều này", người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc nói.

Hồi tháng 3, trong cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên giữa các nhà ngoại giao Trung Quốc và các quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Biden diễn ra ở Anchorage, Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì cũng từng gay gắt nói rằng, Mỹ "không đủ tư cách để nói chuyện ở vị thế sức mạnh" khi chỉ trích Bắc Kinh. Hôm 23/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đưa ra tuyên bố tương tự, đồng thời yêu cầu Mỹ dừng can thiệp công việc nội bộ cũng như vu khống, bôi nhọ Trung Quốc.

Những bình luận trên được đưa ra ngay trước chuyến thăm cấp cao của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đến Thiên Tân, Trung Quốc. Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Trung Quốc và là cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên giữa giới chức hai nước kể từ chuyến thăm của đặc phái viên về biến đổi khí hậu của Mỹ John Kerry đến Thượng Hải hồi tháng 4. Dự kiến, bà Sherman sẽ gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách quan hệ Trung-Mỹ.

Chuyến thăm được cho là một trong những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Biden nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai nước, và đặt nền móng cho một cuộc hội đàm trực tiếp giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong thời gian tới.

Tuy vậy, ngay trước chuyến thăm của bà Sherman, Trung Quốc hôm 23/7 đã công bố lệnh trừng phạt nhằm vào hàng loạt cá nhân và thực thể của Mỹ, trong đó có cựu Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross.

Ryan Hass, cựu quan chức phụ trách chính sách về Trung Quốc cho Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, nhận định chuyến thăm nhiều khả năng chỉ là dịp để hai bên đưa ra những quan điểm rõ ràng, mà khó đưa ra được bất cứ nhượng bộ đáng kể nào. "Sẽ không có nhượng bộ nào nhằm hạ nhiệt căng thẳng… Tôi nghĩ, cuộc họp sẽ giúp đẩy quan hệ hai bên theo hướng các bên làm rõ mục tiêu và những quan ngại hàng đầu trong quan hệ song phương", ông Hass nói.

Minh Phương

Theo SCMP

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan