Tổng thống Mỹ công bố các quy định mới bắt buộc buộc tiêm vaccine ngừa COVID

Ngày 9/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sẽ đặt các quy định nghiêm ngặt, theo đó bắt buộc tiêm vaccine đối với toàn bộ nhân viên liên bang, chủ lao động lớn và nhân viên chăm sóc sức khỏe trong một nỗ lực sâu rộng nhằm ngăn chặn sự gia tăng của các ca nhiễm COVID-19 mới do biến thể Delta lây lan nhanh chóng.

1 Tong Thong My Cong Bo Cac Quy Dinh Moi Bat Buoc Buoc Tiem Vaccine Ngua Covid

Trong bài phát biểu quan trọng nhằm đối phó với giai đoạn mới nhất của đại dịch COVID-19, Tổng thống Biden khẳng định các biện pháp mới là sự cần thiết để thúc đẩy một bộ phận nhỏ dân số của Mỹ đi tiêm chủng, dù đây không phải là một giải pháp khắc phục nhanh chóng. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi đã kiên nhẫn, tuy nhiên sự kiên nhẫn đó ngày càng ít đi”, đồng thời cho rằng những người Mỹ đã tiêm chủng ngày càng thất vọng với 80 triệu người chưa tiêm chủng.

Tổng thống Biden nhìn nhận dù nước Mỹ đang ở trong tình trạng tốt hơn nhiều so với cách đây 7 tháng khi ông lên nắm quyền, song có một thực tế là Mỹ đang ở trong một giai đoạn khó khăn và nó có thể kéo dài trong một thời gian. Ông Biden khẳng định: "Chúng ta có các công cụ để chống lại virus nếu chúng ta cùng nhau sử dụng những công cụ đó".

Theo các quy định mới, Bộ Lao động sẽ yêu cầu tất cả các doanh nghiệp có 100 nhân viên trở lên phải đảm bảo công nhân của họ phải được tiêm chủng hoặc xét nghiệm mỗi tuần một lần. Các công ty có thể phải đối mặt với hàng nghìn USD tiền phạt cho mỗi nhân viên nếu họ không tuân thủ.

2 Tong Thong My Cong Bo Cac Quy Dinh Moi Bat Buoc Buoc Tiem Vaccine Ngua Covid

Một điểm tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Seattle, bang Washington, Mỹ ngày 13/3/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Joe Biden cũng đã ký một lệnh hành pháp yêu cầu tất cả nhân viên chính phủ phải tiêm vaccine ngừa COVID-19 và một lệnh hành pháp chỉ đạo áp dụng các quy định tương tự cho nhân viên của các nhà thầu làm ăn với chính phủ liên bang. Ông Biden cho biết cũng sẽ yêu cầu 300.000 nhà giáo dục trong các chương trình Head Start của liên bang phải được tiêm chủng và sẽ kêu gọi các thống đốc yêu cầu tiêm chủng cho giáo viên và nhân viên. Quy định cũng yêu cầu 17 triệu nhân viên chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở nhận ngân sách từ Medicare và Medicaid phải được tiêm chủng đầy đủ, mở rộng nhiệm vụ cho các bệnh viện, cơ sở chăm sóc tại nhà và trung tâm lọc máu trên khắp đất nước.

Theo Nhà Trắng, các quy định mới có thể áp dụng cho khoảng 100 triệu người Mỹ, và đây là nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ nhất của Tổng thống Biden đối với việc yêu cầu tiêm vaccine cho người dân trên toàn quốc.Vào đầu mùa Hè này, Tổng thống Biden yêu cầu công nhân liên bang phải tiêm phòng nhưng cho phép những người chọn không tham gia phải chịu các quy định xét nghiệm nghiêm ngặt. Tuy nhiên, với các quy định mới, các nhân viên liên bang sẽ có 75 ngày để tiêm phòng hoặc có nguy cơ bị sa thải. Các quan chức cho biết các trường hợp miễn trừ có giới hạn sẽ được áp dụng cho những công nhân khai báo vì lý do y tế hoặc tôn giáo để không tiêm chủng.

Các quy định mới được đưa ra trong bối cảnh biến thể Delta đang lan rộng ở nhiều cộng đồng trên khắp đất nước, khiến số ca nhập viện và tử vong gia tăng, đặc biệt là ở những khu vực có tỷ lệ tiêm chủng vẫn còn thấp.

Nguồn: baotintuc


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan