Tổng thống Biden: Mỹ cam kết bảo vệ Đài Loan trước Trung Quốc

Tổng thống Joe Biden ngày 21/10 cho biết Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc tấn công vùng lãnh thổ này.

“Có. Chúng tôi cam kết điều đó”, ông Biden trả lời khi được hỏi về việc có bảo vệ Đài Loan trước Trung Quốc đại lục hay không, trong một sự kiện tại tòa nhà của CNN ở Baltimore, Maryland, theo AFP.

“Trung Quốc biết Mỹ có quân đội mạnh nhất thế giới”, tổng thống nói thêm và cho biết ông quan ngại Trung Quốc sẽ tham gia vào các hoạt động mà họ có thể mắc sai lầm nghiêm trọng.

Tuyên bố của Biden là một bước dịch chuyển so với chính sách lâu nay của Mỹ, theo đó, Washington giúp Đài Loan xây dựng hệ thống phòng thủ nhưng không hứa rõ ràng sẽ hỗ trợ hòn đảo này.

1 Tong Thong Biden My Cam Ket Bao Ve Dai Loan Truoc Trung Quoc

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại một tòa nhà của CNN ở Baltimore, Maryland, ngày 21/10. (Nguồn ảnh: CNN)

Ông đã cam kết tương tự vào tháng 8 trong một cuộc phỏng vấn với ABC, nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ luôn bảo vệ các đồng minh quan trọng, bao gồm cả Đài Loan.

Ông Biden cho biết Mỹ đã đưa ra một “cam kết thiêng liêng” nhằm bảo vệ các đồng minh NATO ở Canada và châu Âu, và điều này cũng giống như “với Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.”

Nhà Trắng sau đó nói với các phóng viên rằng chính sách của Mỹ đối với Đài Loan “không thay đổi”.

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh ly khai và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để đoạt lại. Những tháng gần đây, Bắc Kinh đã tăng cường các chiến dịch gây áp lực ngoại giao và quân sự trước Đài Loan.

Cùng thời gian đó, Mỹ đã tăng cường quan hệ không chính thức với hòn đảo Đài Loan trên nhiều lĩnh vực, đề cập đến Đài Loan trong chương trình nghị sự với các đồng minh và đối tác trong khu vực lẫn thế giới.

Quân đội Mỹ ngày 17/10 cho biết khu trục hạm lớp Arleigh Burke USS Dewey của nước này đã cùng tàu HMCS Winnipeg của Canada đi qua eo biển Đài Loan hôm 14-15/10.

Reuters dẫn tuyên bố của quân đội Mỹ cho biết: “Hoạt động của Dewey và Winnipeg qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ, các đồng minh và đối tác đối với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Đáp lại, Trung Quốc đại lục lên tiếng phản đối, gọi hành động của Mỹ và Canada “đe dọa hòa bình và ổn định xung quanh eo biển Đài Loan”.

Trong khi đó, cơ quan phòng vệ của Đài Loan ngày 17/10 cho biết ba máy bay từ đại lục – bao gồm hai chiến đấu cơ J-16 và một máy bay chống ngầm – đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo thêm lần nữa.


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan