Tổng thống Biden dọa cấm vận Tổng thống Putin nếu Nga tấn công Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra khả năng cấm vận Tổng thống Nga Vladimir Putin liên quan vấn đề Ukraine.

1 Tong Thong Biden Doa Cam Van Tong Thong Putin Neu Nga Tan Cong Ukraine

Tổng thống Biden (phải) và Tổng thống Putin gặp nhau tại Thụy Sĩ vào tháng 6.2021

reuters

Hãng Reuters ngày 26.1 đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ cấm vận Tổng thống Nga Vladimir Putin nếu Nga tấn công Ukraine, trong bối cảnh các nhà lãnh đạo phương Tây tăng cường chuẩn bị về quân sự và đối phó khả năng bị cắt nguồn cung năng lượng ở châu Âu.

Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh NATO đang để các lực lượng ở “chế độ chờ” và củng cố thêm tàu và tiêm kích ở Đông Âu, nhằm đáp trả việc Nga tập trung quân sự gần biên giới Ukraine.

Nga bác bỏ cáo buộc có kế hoạch tấn công Ukraine và cho biết khủng hoảng là do các hành động của NATO và Mỹ. Moscow đang yêu cầu phương Tây đảm bảo về an ninh, bao gồm cam kết NATO không bao giờ để Ukraine sáp nhập.

Sau nhiều vòng đàm phán chưa đạt đột phá, ông Biden cho rằng nếu Nga di chuyển vào Ukraine với ước tính 100.000 binh sĩ đang tập trung gần biên giới sẽ là “sự xâm lấn lớn nhất kể từ Thế chiến 2 và thay đổi thế giới”.

Các lệnh cấm vận của Mỹ đối với những lãnh đạo nước ngoài là hiếm nhưng không phải chưa từng có. Những nhà lãnh đạo từng bị Mỹ cấm vận có Tổng thống Syria Bashar al-Assad và cố lãnh đạo Libya Muammer Gaddafi.

Vào ngày 25.1, một máy bay Mỹ chở các thiết bị quân sự và đạn dược đã đáp ở Kiev, đợt chuyển hàng thứ 3 trong gói 200 triệu USD nhằm củng cố khả năng phòng vệ của Ukraine.

Lầu Năm Góc đã sẵn sàng khoảng 8.500 binh sĩ để điều động đến phía đông của NATO. Tổng thống Biden cho biết ông có thể sẽ cho di chuyển các binh sĩ sớm hơn, nhưng loại bỏ khả năng đơn phương đưa các lực lượng Mỹ đến Ukraine.

Tại Washington, các quan chức cấp cao cho hay Mỹ đang đối thoại với các nước cung cấp năng lượng lớn trên thế giới nhằm đối phó khả năng nguồn cung tại châu Âu bị cắt giảm nếu Nga tấn công Ukraine. Khoảng 1/3 nguồn cung khí đốt của EU đến từ Nga. Bất cứ sự gián đoạn nào cũng sẽ là xấu đi khủng hoảng năng lượng đang diễn ra.

Nguồn: Báo Thanh Niên điện tử


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan