Tình tiết đau lòng vụ người gốc Á bị đẩy ngã chết trước mũi tàu hỏa: Nạn nhân mãi mãi không biết lý do mình phải chết

Ngày 15/1, khắp sân ga Quảng trường Thời đại vang vọng tiếng thét thất thanh, sau khi Michelle Alyssa Go bị đẩy xuống đường ray tàu hỏa.

Michelle Alyssa Go, người phụ nữ đam mê du lịch và yêu thành phố New York. Cô chỉ mới chào đón sinh nhật tuổi 40 vào tháng 12/2021 bằng một chuyến đi tới Maldives, và đang chờ đón một công việc liên quan đến du lịch.

Sáng Thứ Bảy ngày 15/1, Go rời nhà tại khu Upper West Side, chuẩn bị lên chuyến tàu ở Quảng trường Thời Đại. Một người đàn ông 61 tuổi tiếp cận cô từ phía sau, lấy tay đẩy cô ngã xuống đường ray, khi chuyến tàu chuẩn bị chạy qua.

9h30 phút sáng ngày 15/1, khắp ga tàu vang vọng tiếng thét thất thanh. Vụ sát hại Alyssa Go tạo ra một sự chết lặng đến thành phố vốn đã chịu đựng quá nhiều áp lực sau 2 năm đại dịch. Thời điểm hiện tại, người đi tàu chỉ bằng phân nửa so với tháng 3/2020, và liên tục cầu cứu cơ quan chức năng về việc phải đối mặt với số người vô gia cư hoặc mắc bệnh tâm thần tăng đột biến.

1 Tinh Tiet Dau Long Vu Nguoi Goc A Bi Day Nga Chet Truoc Mui Tau Hoa Nan Nhan Mai Mai Khong Biet Ly Do Minh Phai Chet

Michelle Alyssa Go - nạn nhân gốc Á bị xô trước mũi tàu điện

Giả như đây là một năm khác không có dịch bệnh, cô Go có lẽ đã chẳng ở New York, theo Olivia Henderson - hàng xóm của Go. Cô lẽ ra đã đi du lịch ít nhất là trước đó 1 ngày, giống như lịch trình thường niên của mình.

"Cô ấy rất thông minh" - Henderson khóc nấc khi nói về nạn nhân. "Là kiểu người làm gì cũng đúng".

Là một người kín tiếng nhưng thân thiện, cô Go đã quyết định gia hạn hợp đồng thuê nhà thay vì rời đi trong đại dịch, như một động thái gắn bó với nơi cô đã xem là nhà sau khi hoàn thành chương trình thạc sĩ tại ĐH New York. "Tôi cam đoan rằng mọi thứ cô ấy làm đều rất bình thường. Vậy nên chuyện xảy ra thật sự gây đau lòng".

Tình tiết đau lòng nhất

Sau khi gây án, Simon Martial - kẻ vốn đã thụ án 2 năm tù vì tội cướp xe taxi tiếp tục đi tàu tới Lower Manhattan, rồi thú nhận với cảnh sát rằng mình đã đẩy một người phụ nữ xuống đường tàu.

Theo lời cảnh sát, Martial là một kẻ vô gia cư và có tiền sử mắc bệnh tâm thần. Tuy nhiên, dự kiến y vẫn sẽ bị buộc tội giết người, theo lời lực lượng hành pháp. Trước đó, Martial bị bắt vì tội buôn ma túy. Nhưng vụ việc đã bị bãi bỏ sau các đánh giá về tình trạng tâm thần. Y cũng chịu giám sát của nhà chức trách suốt 4 năm, cho đến tháng 8/2021.

Ngay trước khi vụ tấn công xảy ra, Maria Coste-Weber, một hành khách đang đứng chờ tàu để tới lớp học boxing. Cô trở thành nhân chứng của vụ việc, sau khi tận mắt chứng kiến gã đàn ông tiếp cận nạn nhân rất nhanh với cánh tay để ra phía trước.

"Y bắt đầu chạy, để sẵn 2 tay phía trước và xô cô ấy ngã" - cô kể lại. "Mọi chuyện diễn ra quá nhanh, chẳng ai biết chuyện gì xảy ra cho đến khi mọi thứ đã quá muộn".

Nạn nhân Go lúc đó đang đứng gần một nhóm người khác, chuẩn bị bước lên tàu khi con tàu bắt đầu vào ga.

"Cô ấy quay lưng về phía tên điên đó. Đến tận lúc chết, cô ấy cũng không thấy được kẻ đã ra tay".

Go thực chất là người phụ nữ thứ 2 bị Martial tấn công tại nhà ga hôm ấy theo lời cảnh sát. Trước đó chỉ vài phút, một người phụ nữ khác cho biết mình đã chạy xa khỏi Martial vì sợ rằng y sẽ đẩy mình xuống đường ray.

Thảm họa đen tối của New York và nước Mỹ

Trong đại dịch, những vụ tấn công liên quan đến người Mỹ gốc Á đã có xu hướng gia tăng mạnh. Tuy nhiên dù Go là một người gốc Á, cảnh sát cho biết chưa có bằng chứng nào cho thấy cô bị tấn công chỉ vì chủng tộc của mình.

Cái chết của Go diễn ra trong thời điểm tỉ lệ tội phạm tại các ga tàu điện ngầm đang gia tăng. Theo thống kê, tỉ lệ các vụ tấn công nghiêm trọng vào tháng 11/2021 đã tăng gấp 3 lần so với cùng thời điểm năm 2019. Tỉ lệ ăn cướp cũng tăng gấp đôi.

2/2021, sau sự việc một người đàn ông vô gia cư dùng dao đâm 4 người khác gần ga tàu điện, Thị trưởng Bill de Blasio đã tăng cường thêm 500 cảnh sát vào hệ thống tuần tra. Tháng 5/2021, làn sóng tấn công không thuyên giảm, ông de Blasio tiếp tục tăng thêm 250 cảnh sát nữa, thậm chí tuyên bố sẽ nâng số lượng cảnh sát tuần tra lên mức cao nhất lịch sử. Riêng ngày 15/1, trạm ga ở Quảng trường Thời đại có đến 6 cảnh sát được giao nhiệm vụ tuần tra.

Theo lời nhà chức trách, số vụ án nghiêm trọng đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Nhưng vấn đề là số hành khách đi tàu cũng đang ở mức thấp, dẫn đến tỉ lệ tội phạm trên mỗi 1 triệu hành khách tăng mạnh.

Theo Pháp luật & Bạn đọc


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan