Tỉ lệ tiêm vắc xin COVID-19 của Mỹ bị nhiều nước phương Tây 'vượt mặt'

Tính đến ngày 26-7, thống kê của trang Our world in data cho thấy Canada, Anh, Tây Ban Nha, Ý, Đức, Pháp đều đã vượt Mỹ về tỉ lệ tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

1 Ti Le Tiem Vac Xin Covid 19 Cua My Bi Nhieu Nuoc Phuong Tay Vuot Mat

Một thanh niên được tiêm vắc xin COVID-19 tại nhà thờ ở thành phố St. Petersburg, bang Florida, Mỹ ngày 23-7-2021 - Ảnh: REUTERS

Theo thống kê của trang Our world in data về tỉ lệ tiêm vắc xin và tiêm vắc xin đầy đủ của các nước tính đến ngày 26-7, Mỹ đã bị nhiều nước phương Tây bỏ xa dù vào tháng 4-2021, Mỹ còn dẫn đầu thế giới trong chiến dịch tiêm chủng.

Xuất hiện trên Đài CNN ngày 25-7, bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu ở Mỹ về bệnh truyền nhiễm, tái khẳng định biến thể Delta đang làm số ca nhiễm COVID-19 tăng ở những nơi tỉ lệ tiêm thấp.

Theo ông, với việc người dân không đi tiêm vắc xin và số ca nhiễm tăng trong cộng đồng này, nhà chức trách có thể phải cân nhắc lại yêu cầu đeo khẩu trang, kể cả với người đã tiêm. Mũi tiêm nhắc lại có thể cũng cần thiết với những người có nguy cơ cao.

Hiện nay, có hơn 162,7 triệu người Mỹ, tương đương 49% dân số, tiêm vắc xin đầy đủ. Tỉ lệ tiêm vắc xin COVID-19 ở Mỹ đã giảm xuống đáng kể từ tháng 4-2021. Những bang đã tăng mạnh về số ca COVID-19 là Florida, Texas và Missouri.

Đầu tuần này, tổng y sĩ Mỹ, bác sĩ Vivek Murthy - người phát ngôn về các vấn đề có liên quan đến y tế công cộng ở Mỹ - cho biết 99,5% trường hợp tử vong do COVID-19 hiện nay là ở những người chưa tiêm phòng.

Trước đó, bác sĩ Jerome Adams, cựu tổng y sĩ Mỹ dưới thời ông Trump, cũng khẳng định: "Dịch COVID-19 lại tăng đột biến, vượt khỏi vòng kiểm soát vì những người không chịu đi tiêm".

Trong chương trình Face the Nation của Đài truyền hình CBS phát ngày 25-7, bác sĩ Adams cảnh báo: "Trước tình trạng này, có thể không tránh được việc phải ban hành các biện pháp hạn chế, gồm đeo khẩu trang, cách ly, thậm chí học sinh phải quay lại học trực tuyến".

Gần đây, ngày 23-7, tại Texas, một nhóm 31 nghị sĩ kêu gọi thống đốc bang Greg Abbott cho phép trường học yêu cầu học sinh phải đeo khẩu trang trong năm học tới do lo ngại trẻ dưới 12 tuổi chưa tiêm vắc xin có thể nhiễm virus và lây bệnh cho người khác.

Tháng 5-2021, ông Abbott ra quy định cấm các tổ chức chính phủ, gồm trường học, cơ quan hành chính… ở Texas ra yêu cầu đeo khẩu trang.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan