Sự liều lĩnh cẩu thả chưa từng có của Trump không phải là trò cười

Cựu tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng trước khi rời nhiệm sở vào ngày 20 tháng 1 năm 2021, ông đã giải mật tất cả các tài liệu mật mà Cơ quan Lưu trữ Quốc gia thu hồi vài tháng trước, cũng như những tài liệu mới đây bị FBI thu giữ tại khu biệt thự Mar-a-Lago. Trump tuyên bố bằng văn bản nên không có gì phải nghi ngờ đây là tuyên bố bốc đồng của Trump.

1 Su Lieu Linh Cau Tha  Chua Tung Co Cua Trump Khong Phai La Tro Cuoi

Biên nhận thành từng mục và danh sách tài sản bị FBI thu giữ trong quá trình thực hiện lệnh khám xét tại bất động sản Mar-a-Lago của cựu tổng thống Donald Trump cho thấy các mục có nội dung "Thông tin lại: Tổng thống Pháp" và "Các tài liệu được phân loại / TS / SCI khác nhau . " (Jim Bourg / Reuters)

Dù thế nào đi nữa thì đó không phải là chuyện đùa, chuyện đáng cười. Tiết lộ của Trump rằng ông đã coi các tài liệu mật được lưu giữ trong nhà riêng của mình là tài liệu đã được giải mật, nếu nhìn từ quan điểm an ninh quốc gia, nó cho thấy đây là sự liều lĩnh cẩu thả chưa từng thấy của một tổng thống Hoa Kỳ.

Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ với ngân sách quốc gia rất lớn cả về nhân lực và tài chính, đã soạn thảo ra và bảo vệ các tài liệu tuyệt mật này và nó đã được tìm thấy trong nhà riêng của Trump. Cần nói rõ là các cơ quan tình báo không phải là bộ máy quan liêu của chính phủ. Nó bao gồm giám đốc tình báo quốc gia, Cơ quan Tình báo Trung ương CIA, Cơ quan Tình báo Quốc phòng, Cơ quan An ninh Quốc gia, Bộ Ngoại giao, bộ Năng lượng và bộ An ninh Nội địa, và tất cả các quân binh chủng của quân đội HK. Đối với những giới chức Hoa Kỳ khi nghe Trump ung dung khẳng định rằng các tài liệu được đưa ra khỏi WH đến Mar-a-Lago đã được "giải mật" bởi chính ông hẳn là một cú sốc khủng khiếp cho họ.

Các luật sư của Trump và những tên bộ sậu chính trị của ông cho rằng cựu tổng thống không bị ràng buộc về mặt hiến pháp để tuân theo các thủ tục đã thiết lập để giải mật thông tin khi còn đương chức.

Tuy nhiên, với tư cách là tổng tư lệnh chịu trách nhiệm giữ an nguy cho đất nước , Trump có bổn phận phải thông báo cho các cơ quan tình báo về hành động đơn phương của mình, nếu không vì lý do gì khác thì rõ ràng là hành động của ông có thể gây ra sự tai hại đến an ninh quốc gia.

Các tai hại của việc tiết lộ trái phép các tin tức về an ninh quốc gia là gì ? Ảnh hưởng đến các chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, làm lộ danh tính của các gián điệp và các nguồn tin tình báo, tiết lộ các kế hoạch quân sự, hệ thống vũ khí và các hệ thống phòng thủ, v.v.

Bảo vệ các tài liệu mật không phải là chuyện chơi chơi. Có một hệ thống luật pháp khắt khe để đánh giá mức độ các tài liệu mật, bảo toàn và quy trình giải mật các tài liệu, và đây là chuyện tối quan trọng cho an ninh quốc gia của chúng ta.

Điều này được giải thích rất chi tiết trong Sắc lệnh hành pháp 13526 , có tên là tài liệu mật an ninh quốc gia, Classified National Security Information , do Tổng thống Barack Obama ban hành ngày 29 tháng 12 năm 2009. Sắc lệnh này được cập nhật từ sắc lệnh do Tổng thống Harry S. Truman ký ban hành, lệnh này bao gồm từ A-Z về việc lưu giữ và bảo vệ các tài liệu mật, bao gồm các thủ tục hạ thấp về mức độ bí mật của các tài liệu hoặc giải mật nó .

Sắc lệnh hành pháp này bao gồm những loại tài liệu mật đủ loại gồm mật, tối mật được tìm thấy tại nhà của Trump ở Florida. (Tiếng Anh thì các tài liệu classified này bao gồm từ top secret, secret, and confidential.) .

Theo biên nhận những thứ FBI thu giữ được từ Mar-a-Lago, có "Nhiều tài liệu mật / TS tối mật / SCI ( sensitive compartment information) khác nhau." Phát hiện đó làm dấy lên một mối quan tâm đặc biệt. SCI tài liệu phải lưu giữ riêng biệt, bao gồm chuyện phải xác định rõ ràng ai có thể đọc được nó và địa điểm nào được dùng để có thể thảo luận về những tài liệu đó, chưa nói đến điều kiện của các cơ sở nơi lưu trữ nó.

Các cố vấn an ninh quốc gia của Trump có thể muốn giải thích với cả trăm lý do tại sao Trump đã giải mật tài liệu mà không cần hủy bỏ sắc lệnh hành pháp 13526, sắc lệnh này không chỉ đơn thuần là một chỉ thị hay một bằng tưởng niệm. Đó là một sắc lệnh được ký, được soạn thảo và ban hành từ tổng thống Hoa Kỳ. Chỉ có tổng thống đương nhiệm mới có thể đảo ngược sắc lệnh hành pháp đang tồn tại mà thôi.

Bằng chứng đâu về việc Trump, từ khi nhậm chức cho đến ngày cuối cùng tại chức đã huỷ bỏ hoặc thay thế sắc lệnh hành pháp của Obama? không có bằng chứng thì sắc lệnh hành pháp 13526 vẫn là một sắc lệnh vĩnh viễn.

Những người hưởng lợi duy nhất từ ​​sự cẩu thả bất chấp của Trump là kẻ thù của HK, chúng nó bu quanh các tài liệu mật vì sự cẩu thả bất cẩn của Trump như ruồi bám vào mật ong. Ông trời ỗng biết là chúng ta đang thực sự cần thuốc diệt ruồi.

Bộ Tư pháp quá đúng khi đang cân nhắc về các hành động của Trump có bất hợp pháp hay không.

Thẩm định sự thiệt hại của các tài liệu mật đã được lấy lại từ Mar-a-Lago theo lời yêu cầu của một số nhà lãnh đạo ở quốc hội sẽ cho thấy mức độ cẩu thả vô trách nhiệm quá lớn của Trump đối với an ninh quốc gia.

Dù sao thì rõ ràng là Donald Trump thiếu khả năng để nắm chức tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa và bằng chứng không gì khác hơn đó chính là Trump đã đưa bằng chứng từ chính việc ông đã làm bậy.

Bây giờ hãy để công lý tính sổ với Trump.

------------------

Từ báo The Washington Post

Trump’s display of unheard-of recklessness is no laughing matter

Colbert I. King - The Washington Post

Ngày 16 tháng 8 năm 2022


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan