Ông Trump: 'Tôi chỉ cần 24 tiếng là kết thúc chiến sự Ukraine với ông Zelensky và ông Putin'

Một lần nữa cựu tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng về xung đột Nga - Ukraine. Ông tuyên bố sẽ chỉ cần 24 giờ để đàm phán hòa bình ở Ukraine.

1 Ong Trump Toi Chi Can 24 Tieng La Ket Thuc Chien Su Ukraine Voi Ong Zelensky Va Ong Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và cựu tổng thống Mỹ Donald Trump (từ trái sang) - Ảnh chụp màn hình CNN

Trong cuộc phỏng vấn trên Đài Fox News (Mỹ) phát tối 27-3 (giờ Mỹ), cựu tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo về khả năng leo thang hạt nhân và kêu gọi chấm dứt ngay các hành động thù địch.

Ông Trump tuyên bố ông có thể đạt được thỏa thuận hòa bình ở Ukraine trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử tổng thống Mỹ, nhưng ông từ chối giải thích cụ thể chiến lược của mình. 

"Tôi sẽ giải quyết cuộc xung đột này trong 24 giờ với ông Zelensky và ông Putin" - ông Trump tuyên bố.

Cựu tổng thống Mỹ nói chuyện đàm phán như vậy giữa ông, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ "rất dễ dàng", nhưng sẽ không hiệu quả nếu chiến lược đàm phán được tiết lộ sớm.

Ông Trump cho rằng cuộc bầu cử tổng thống tại xứ sở cờ hoa thậm chí có thể không diễn ra vào năm tới, bởi vì "có thể chúng ta lúc đó đang ở trong Thế chiến 3". Ông cũng bày tỏ lo ngại về khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Cuộc phỏng vấn kéo dài gần một giờ này đánh dấu lần đầu tiên ông Trump xuất hiện trên Đài Fox News kể từ khi ông loan báo vào tháng 11-2022 rằng ông sẽ ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Giống như những lần đã nói trước đây, ông Trump tuyên bố ông có quan hệ tốt với ông Putin và "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Matxcơva ở Ukraine đã không xảy ra nếu ông tái đắc cử tổng thống vào năm 2020.

Hồi tháng 1, trong cuộc phỏng vấn trên Đài Fox News, dân biểu Cộng hòa Troy Nehls đã gợi ý rằng Tổng thống Joe Biden nên gọi điện cho ông Trump và ông Trump sau đó có thể gọi cho ông Putin để nói chuyện. "Chúng ta phải chấm dứt cuộc chiến này và ông Trump có thể làm điều đó" - ông Nehls nói.

Cuộc xung đột Ukraine đã kéo dài hơn một năm từ ngày 24-2-2022, thời điểm Tổng thống Nga Vladimir Putin khởi động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine.

Các đề xuất hòa bình cho Ukraine được bàn tới rất nhiều trong thời gian qua. Tuy nhiên giới phân tích đánh giá hiện nay chưa đề xuất nào khả thi. Một trong những vấn đề lớn nhất mà các đề xuất ấy không giải quyết được là việc trả lại lãnh thổ cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhiều lần nhắc tới việc Nga phải trả lại lãnh thổ đã chiếm. Đến nay, ngoài bán đảo Crimea trước đó, Nga đã sáp nhập thêm bốn vùng tại Ukraine, bao gồm Kherson, Donetsk, Lugansk, và Zaporizhzhia.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan