Ông Mike Pence được yêu cầu làm chứng trước tòa chống lại 'sếp cũ' Donald Trump

Một thẩm phán liên bang Mỹ yêu cầu cựu phó tổng thống Mike Pence ra làm chứng trước đại bồi thẩm đoàn liên quan đến vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ vào ngày 6-1-2021.

1 Ong Mike Pence Duoc Yeu Cau Lam Chung Truoc Toa Chong Lai Sep Cu Donald Trump

Cựu phó tổng thống Mike Pence phát biểu tại Hội nghị Quỹ Tổng thống Coolidge hôm 16-2, trong đó phản đối trát hầu tòa của mình - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters dẫn nguồn thạo tin ngày 28-3 (giờ Mỹ) cho biết ông Mike Pence được yêu cầu làm chứng về những đoạn hội thoại với cựu tổng thống Donald Trump trong giai đoạn trước ngày 6-1-2021.

Tuy nhiên, ông Pence sẽ có quyền từ chối trả lời những câu hỏi liên quan đến vai trò của ông tại Quốc hội Mỹ vào ngày xảy ra vụ bạo loạn.

Hiến pháp Mỹ quy định các thượng nghị sĩ hoặc dân biểu sẽ luôn được miễn chất vấn về bất kỳ lời nói hoặc cuộc tranh luận nào được thực hiện tại viện của mình, trừ trường hợp phản quốc, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng hoặc chống lại hòa bình.

Cả ông Trump và ông Pence - người cũng đang cân nhắc việc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024 - đều muốn tránh để cựu phó tổng thống Pence phải làm chứng trước tòa. Đến nay, ông Pence là một trong những nhân chứng quan trọng cuối cùng kháng cự việc này.

Theo đó, ông Trump viện dẫn quyền hành pháp quy định các trao đổi giữa tổng thống với các thành viên chính phủ thân cận được phép không bị tiết lộ.

Luật sư của ông Pence thì cho rằng hiến pháp bảo vệ thành viên Quốc hội khỏi việc cung cấp bằng chứng trước tòa. Trước đây ông Pence là phó tổng thống Mỹ và cũng đảm nhận vai trò chủ tịch Thượng viện.

Ông Pence nói thêm: "Tuy nhiên, cách họ thực hiện điều đó và những yêu cầu cho việc làm chứng của tôi vẫn đang được chúng tôi xem xét. Tôi sẽ chia sẻ thêm trong vài ngày tới".

Phán quyết của tòa xuất phát từ việc ông Trump đã liên tục thúc ép cấp phó của mình dùng tư cách giám sát công tác kiểm phiếu bầu của Quốc hội - một vai trò vốn chỉ mang tính hình thức - để chặn đứng, hoặc ít nhất trì hoãn việc xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Ông Pence đã từ chối đề nghị này.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan