Nghị sĩ Mỹ chỉ trích Elon Musk mở showroom Tesla ở Tân Cương

Nhóm nghị sĩ Mỹ cho rằng Elon Musk “tạo tiền lệ xấu” khi mở showroom Tesla tại Tân Cương, bất chấp cáo buộc của Washington về nhân quyền tại đây.

“Quyết định mở rộng sai lầm của ông tại khu tự trị người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương đã tạo tiền lệ xấu và củng cố quyền lực của Trung Quốc giữa thời điểm khó khăn”, Bill Pascrell và Earl Blumenauer, hai nghị sĩ đảng Dân chủ đứng đầu các tiểu ban giám sát và thương mại thuộc Ủy ban Cách thức và Phương tiện Hạ viện Mỹ, viết trong thư gửi ông chủ Tesla Elon Musk hôm 20/1.

Động thái phản đối được các nghị sĩ Mỹ đưa ra sau khi hãng xe điện Tesla cho biết họ đã mở một showroom ở Tân Cương trong thông báo đêm giao thừa. “Vào ngày cuối cùng của năm 2021, chúng ta gặp nhau ở Tân Cương. Trong năm 2022, hãy cùng nhau đưa Tân Cương lên hành trình của xe điện!”, bài đăng trên tài khoản Weibo của Tesla hôm 31/12/2021 có đoạn.

1 Nghi Si My Chi Trich Elon Musk Mo Showroom Tesla O Tan Cuong

Ông chủ Tesla Elon Musk trong một hội nghị ở Los Angeles, California, Mỹ, hồi tháng 6/2019. Ảnh: Reuters

Tân Cương đã trở thành vấn đề xung đột nghiêm trọng giữa Trung Quốc và các chính phủ phương Tây trong những năm gần đây. Nhiều nhóm nhân quyền và chuyên gia Liên Hợp Quốc cáo buộc Trung Quốc giam và ngược đãi hơn 1 triệu người, chủ yếu là người Duy Ngô Nhĩ cùng thành viên các nhóm Hồi giáo thiểu số khác, tại nơi mà họ gọi là các “trại cải huấn”.ADVERTISING

Bắc Kinh phủ nhận mọi cáo buộc, khẳng định đây là các trung tâm đào tạo nghề nhằm chống lại mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố cực đoan, giúp người Duy Ngô Nhĩ hòa nhập xã hội.

Trong thư, nghị sĩ Pascrell và Blumenauer bày tỏ nỗi thất vọng trước thông tin Tesla mở showroom ở khu vực này, đồng thời đặt câu hỏi cho Musk rằng liệu Tesla có sử dụng bất cứ mặt hàng nào được sản xuất ở Tân Cương hay không. Họ cũng thắc mắc liệu Tesla có mối quan hệ tài chính nào với các công ty có liên hệ với Tân Cương hay không.

Tesla hiện vận hành một nhà máy ở Thượng Hải, nơi hoạt động sản xuất đang được tăng cường trong bối cảnh doanh số bán hàng tại Trung Quốc tăng vọt. Trung Quốc cũng đã trở thành trung tâm xuất khẩu sản phẩm của Tesla sang châu Âu và các thị trường khác.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nghị sĩ nước này đang tăng cường sức ép lên giới doanh nghiệp trong vấn đề Tân Cương. Biden tháng trước ký ban hành Đạo luật Ngăn chặn Lao động Cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ, cấm hầu như tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Tân Cương, với cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cũng như Tesla chưa trả lời yêu cầu bình luận về bức thư của hai nghị sĩ.

Nguồn: Vnexpress/Theo Guardian


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan