Nga nói Mỹ "gây áp lực khiến Thụy Điển, Phần Lan xin gia nhập NATO"

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng Mỹ đã gây áp lực để 2 quốc gia trung lập ở Bắc Âu là Phần Lan và Thụy Điển tuyên bố kế hoạch xin gia nhập liên minh quân sự NATO.

1 Nga Noi My Gay Ap Luc Khien Thuy Dien Phan Lan Xin Gia Nhap Nato

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova (Ảnh: Tass).

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 17/5 cho rằng Mỹ đã gây áp lực khiến Phần Lan và Thụy Điển xin gia nhập NATO. Nga cũng cảnh báo rằng, động thái của 2 nước Bắc Âu sẽ khiến Nga có "toàn quyền hành động".

Trước đó, Nga đã cảnh báo Helsinki và Stockholm có thể đối mặt với hậu quả khi 2 nước này vào ngày 15/5 đã chính thức tuyên bố mong muốn thay đổi chính sách trung lập kéo dài hàng chục năm qua để nộp đơn xin gia nhập liên minh quân sự NATO.

"Điều mà giới chính trị Phần Lan và Thụy Điển đang làm dưới áp lực từ Washington sẽ khiến Nga có toàn quyền hành động", bà Zakharova phát biểu.

Phần Lan cũng như Thụy Điển đã xem xét lại chính sách an ninh trung lập, đặc biệt sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2. Trong khi đó, Nga nhiều lần nói rằng, việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO sẽ gây ra mối đe dọa với an ninh quốc gia của Moscow và cho biết sẽ có động thái đáp trả tương xứng.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo rằng việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương "sẽ là một sai lầm với những tác động sâu rộng". Phát biểu với các phóng viên hôm 16/5, ông Ryabkov nói rằng nếu Stockholm và Helsinki gia nhập NATO, "mức độ căng thẳng quân sự nói chung sẽ gia tăng".

Quyết định xin gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển nhận được sự ủng hộ của các nước phương Tây. 

Ngược lại, kế hoạch này cũng vấp phải sự phản đối không chỉ từ Nga mà cả Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 13/5 cho biết, Ankara "không có quan điểm tích cực" về việc Phần Lan hay Thụy Điển gia nhập NATO.

"Chúng tôi đang theo dõi các tiến độ liên quan tới việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, nhưng chúng tôi không ủng hộ điều đó. Vào thời điểm này, chúng tôi không thể có cách tiếp cận tích cực với vấn đề nói trên", ông Erdogan nhấn mạnh. Với vai trò thành viên NATO, Thổ Nhĩ Kỳ có thể phủ quyết đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan, Thụy Điển.

Theo NYPost


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan