Mỹ xem xét cho phép nhân viên ngoại giao rời Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Mỹ đang xem xét cho phép nhân viên tại Trung Quốc và người thân về nước do các biện pháp kiểm soát dịch chặt chẽ của Bắc Kinh.  

Hãng tin Reuters dẫn 2 nguồn thạo tin cho biết ngày 24/1, Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc đã gửi yêu cầu về Washington, xin phép được đưa một số nhân viên ngoại giao tại Trung Quốc và người thân có nhu cầu được về nước trong bối cảnh Bắc Kinh thắt chặt các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 trước thềm Olympic Mùa đông.

Theo các nguồn tin giấu tên, một số nhân viên ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc bày tỏ thất vọng trước việc chính quyền Washington không sẵn sàng hoặc không thể hỗ trợ họ trước các quy định chống dịch nghiêm ngặt của Bắc Kinh.

1 My Xem Xet Cho Phep Nhan Vien Ngoai Giao Roi Trung Quoc

Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh - Reuters

Một nguồn tin của hãng Reuters cho biết Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc đã thực hiện khảo sát nội bộ, cho thấy 25% nhân viên và người thân muốn rời khỏi Trung Quốc trong thời gian sớm nhất có thể.

Nguồn tin cho rằng nên cho phép các nhân viên tự cách ly tại nhà còn việc nhập viện hay tới các cơ sở y tế của Trung Quốc nên được thực hiện trên cơ sở tự nguyện.

Một nguồn tin khác cho biết Đại sứ quán Mỹ không nhận được đảm bảo phù hợp từ Trung Quốc về cách đối xử với nhân viên ngoại giao Mỹ trong suốt đại dịch.

Trong những tháng đầu sau khi đại dịch bùng phát, chính quyền Mỹ đã cho phép 1.300 nhân viên ngoại giao cùng thân nhân tại Trung Quốc về nước.

Vài tháng gần đây, chính quyền hai bên tồn tại nhiều bất đồng vì quy trình xét nghiệm và cách ly đối với nhân viên ngoại giao.

Phía Trung Quốc yêu cầu nhân viên ngoại giao nước ngoài tuân thủ các biện pháp phòng dịch như cách ly, xét nghiệm khi đến quốc gia này.

Trả lời hãng tin Reuters ngày 25/1, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đến nay, trạng thái hoạt động của đại sứ quán và các lãnh sự quán của nước này tại Trung Quốc không có gì thay đổi. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa phản hồi về vấn đề trên

Trung Quốc vẫn đang thực hiện chính sách Zero Covid và thắt chặt các biện pháp kiểm soát dịch khi thời điểm khai mạc Olympic Mùa đông Bắc Kinh vào 4/2 đang đến gần.

Hoàng Anh (Theo Reuters)

Nguồn: baogiaothong.vn


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan