Mỹ tụt lại so với Trung Quốc và Nga sau cuộc thử nghiệm vũ khí siêu vượt âm thất bại

Mỹ đã vấp phải bước thụt lùi trong cuộc đua phát triển vũ khí siêu vượt âm so với Nga và Trung Quốc sau khi thử nghiệm mới nhất của Lầu Năm Góc thất bại.

1 My Tut Lai So Voi Trung Quoc Va Nga Sau Cuoc Thu Nghiem Vu Khi Sieu Vuot Am That Bai

Một học viên Không quân Mỹ dùng thiết bị đo nhiệt độ, áp suất với thiết bị siêu thanh mô phỏng. Ảnh: AP

Lầu Năm Góc ngày 21/10 xác nhận thông tin thử nghiệm phóng rocket mang theo tên lửa siêu vượt âm đã không thành công. Vì lần phóng rocket thất bại này mà Lầu Năm Góc đã không thể thử nghiệm phương tiện lượn siêu vượt âm.

Kênh CNN (Mỹ) cho biết nhiều quan chức đã theo dõi thử nghiệm tổ chức vào ngày 21/10 tại trung tâm vũ trụ Thái Bình Dương ở Kodiak, Alaska.

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc, Thiếu tá Tim Gorman nhận xét: “Các thử nghiệm cả thành công và thất bại đều là xương sống của việc phát triển công nghệ phức tạp cao với tốc độ nhanh như Bộ Quốc phòng đang thực hiện với công nghệ siêu thanh”.

Lầu Năm Góc đã coi phát triển vũ khí siêu vượt âm là một trong những ưu tiên hàng đầu, đặc biệt là cả Nga và Trung Quốc cũng đang phát triển phiên bản vũ khí siêu vượt âm riêng. Thất bại vừa qua được coi là cú đánh vào nỗ lực của Mỹ sau một thử nghiệm thất bại khác trong tháng 4.

Vũ khí siêu vượt âm thường có vận tốc hơn Mach 5 do vậy rất khó để phát hiện đồng thời vượt mặt được các hệ thống phòng thủ tên lửa. Tên lửa siêu vượt âm còn có năng lực di chuyển với quỹ đạo thấp hơn tên lửa đạn đạo.

Vào cuối tuần qua, tờ Financial Times đưa tin Trung Quốc đã thử thành công phương tiện lượn siêu thanh có thể mang theo vũ khí hạt nhân. Vào ngày 18/10, Bắc Kinh đã bác bỏ thông tin này, đồng thời nhấn mạnh đó chỉ là sự kiện thử nghiệm tàu vũ trụ.

Các quan chức quốc phòng cho biết họ đặc biệt lo ngại về việc Trung Quốc phát triển năng lực vũ khí siêu vượt âm bởi điều này có thể tạo điều kiện để Bắc Kinh có thể thực hiện tấn công vào Nam Cực.

Trong một diễn biến khác, vào đầu tháng 10, Nga khẳng định lần đầu tiên thử nghiệm thành công tên lửa siêu vượt âm phóng từ tàu ngầm có tên Tsirkon.

Hải quân và Lục quân Mỹ vào đầu tuần này cũng tiến hành hàng loạt thử nghiệm phép đo siêu vượt âm thành công, nhấn mạnh đến ưu tiên của Lầu Năm Góc nhanh chóng tìm kiếm và thử nghiệm hệ thống vũ khí.

Mỹ cũng tập trung vào vũ khí siêu vượt âm trang bị được trên chiến hạm, đất liền hoặc nền tảng trên không. Trong tháng 4 vừa qua, chương trình phát triển tên lửa siêu vượt âm của Không quân Mỹ cũng đã chịu bước thụt lùi khi thử nghiệm thất bại từ máy bay B-52.

Hà Linh

Nguồn: baotintuc.vn


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan