Mỹ từ chối giải phóng 7 tỷ USD của Afghanistan đang bị đóng băng

Hy vọng của Taliban có được 7 tỷ USD dự trữ thuộc về Ngân hàng trung ương Afghanistan dường như đã tan thành mây khói khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden bác bỏ việc giải phóng phần tài sản bị đóng băng mà Mỹ nắm giữ trong năm ngoái.

Chính quyền Mỹ sẽ không giải phóng bất kỳ khoản tiền nào và đình chỉ các cuộc đàm phán với Taliban về vấn đề này sau khi Mỹ phát hiện được và tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda Ayman al-Zawahiri trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cuối tháng trước ở Kabul, Thủ đô của Afghanistan.

1 My Tu Choi Giai Phong 7 Ty Usd Cua Afghanistan Dang Bi Dong Bang

Thành viên Taliban bảo vệ khu vực người dân xếp hàng để nhận tiền mặt tại do Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) phân phối ở Kabul, Afghanistan cuối tháng 11-2021

Tờ Nhật báo phố Wall trích lời Đại diện đặc biệt của Mỹ về Afghanistan Thomas West trong thông báo ngày 15-8 rằng: “Chúng tôi không coi việc tái cấp vốn cho Ngân hàng trung ương Afghanistan là một lựa chọn ngắn hạn. Nước Mỹ không tin rằng tổ chức đó có các biện pháp bảo vệ và giám sát để quản lý tài sản một cách có trách nhiệm”.

Ông Thomas West cũng nói rằng việc Taliban chứa chấp al-Zawahiri - kẻ đóng vai trò quan trọng vào việc lên kế hoạch cho vụ khủng bố 11-9 và là kẻ cầm đầu của tổ chức Al-Qaeda kể từ sau cái chết của Osama bin Laden năm 2011 - khiến Washington lo ngại về việc giải phóng quỹ.

“Không cần phải nói, việc Taliban che chở cho thủ lĩnh al Qaeda Ayman al-Zawahiri củng cố thêm những lo ngại sâu sắc liên quan đến việc chuyển hướng quỹ cho các nhóm khủng bố”, quan chức chính quyền Mỹ nói.

Ngày 15-8 đánh dấu một năm kể từ khi Taliban giành quyền tiếp quản Afghanistan. Tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng của chính quyền Taliban, Abdul Salam Hanafi, đã gửi lời chúc mừng đến “toàn thể quốc gia vào ngày chinh phục Kabul, ngày bắt đầu kết thúc hoàn toàn cuộc chiếm đóng” và nêu lên một số thành tựu đạt được như chấm dứt tham nhũng, cải thiện an ninh và cấm trồng cây thuốc phiện.

Nhưng một năm sau ngày thay đổi chính quyền, Taliban bị cô lập trên bình diện quốc tế, trong khi suy thoái kinh tế đã đẩy hàng triệu người Afghanistan rơi vào cảnh nghèo đói.

Khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan vào tháng 8-2021 sau thất bại nhanh chóng của quân đội Afghanistan và sự sụp đổ nghiêm trọng của chính phủ Afghanistan, Mỹ và các đối tác quốc tế đã đóng băng phần lớn tài sản gần 10 tỷ USD của ngân hàng trung ương nước này.

Trong khi Mỹ đang nắm giữ 7 tỷ USD ở New York, khoảng 2 tỷ USD khác trong quỹ đóng băng đang được các quốc gia khác nắm giữ.

Tuần trước, hơn 70 nhà kinh tế và chuyên gia đã gửi thư tới Tổng thống Joe Biden và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, thúc giục chính quyền Mỹ giải phóng 7 tỷ USD quỹ dự trữ bị đóng băng. Các nhà kinh tế lập luận rằng Ngân hàng trung ương Afghanistan cần các khoản tiền để giúp đất nước đang gặp khó khăn chống lại những thảm họa kinh tế và nhân đạo nghiêm trọng, chẳng hạn như lạm phát cao và dân chúng trên bờ vực của nạn đói.

“Chính phủ Taliban đã làm những điều khủng khiếp, bao gồm cả việc đối xử bất công với phụ nữ, trẻ em gái và các dân tộc thiểu số.

Tuy nhiên, việc áp đặt hình phạt tập thể lên toàn bộ người dân vì những việc làm của một chính phủ mà họ không chọn là điều đáng lên án về mặt đạo đức lẫn chính trị và kinh tế”, bức thư nhấn mạnh.

Các nhà kinh tế viết trong lá thư rằng chính quyền của ông Biden cần phải “hành động ngay lập tức”, nhấn mạnh rằng “toàn bộ 7 tỷ USD thuộc về người dân Afghanistan”. Họ nói rằng nếu không có quỹ, Ngân hàng trung ương của Afghanistan không thể hoạt động và người dân sẽ tiếp tục phải gánh chịu khủng hoảng.

Trong gần 1 năm dưới sự lãnh đạo của Taliban, Afghanistan đã chìm trong thảm họa kinh tế và nhân đạo tàn khốc, khiến các quỹ đóng băng của ngân hàng trung ương càng trở nên quan trọng như một lối thoát tiềm năng cho người dân Afghanistan.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một sắc lệnh điều hành vào tháng 2-2022 để tạo điều kiện giải phóng 3,5 tỷ USD giúp nước này giảm bớt căng thẳng kinh tế và nhân đạo, nhưng động thái này đã khiến các nhà lập pháp chỉ trích và kêu gọi Tổng thống trả lại toàn bộ 7 tỷ USD cho Ngân hàng trung ương Afghanistan.

Theo Business Insider

Nguồn: Báo An Ninh Thủ Đô


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan