Mỹ thay thế Nga trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn nhất cho EU

Doanh thu xuất khẩu dầu của Nga sang Ấn Độ tăng vọt 22 lần, trong bối cảnh Nga nỗ lực chuyển hướng sang các thị trường khác bên ngoài châu Âu giữa các lệnh trừng phạt của phương Tây. Mỹ hưởng lợi lớn từ xu hướng này.

1 My Thay The Nga Tro Thanh Nha Cung Cap Dau Tho Lon Nhat Cho Eu

Ngoài dầu Urals, Ấn Độ đã tăng cường nhập khẩu các loại khác của Nga như Arco, Sakhalin và Varandey - Ảnh minh họa: ARAB NEWS/SHUTTERSTOCK

Theo Đài CNN, Mỹ đã thay thế Nga trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn nhất cho Liên minh châu Âu (EU). Ngày 28-3, Văn phòng dữ liệu Eurostat của EU cho biết vào tháng 12 năm ngoái, 18% lượng dầu thô nhập khẩu của EU đến từ Mỹ.

Theo Eurostat, tính đến cuối năm 2022, "các nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của EU là Mỹ, Na Uy và Kazakhstan, cho thấy rằng EU đã xoay xở để thích ứng với bối cảnh thị trường dầu mỏ đang thay đổi và gần như loại bỏ sự phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga".

Trong diễn biến liên quan, hôm 28-3, Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết doanh thu xuất khẩu dầu mỏ của Nga sang Ấn Độ đã tăng 22 lần trong năm 2022, theo Hãng tin Reuters.

Ông Novak không cung cấp cụ thể doanh thu xuất khẩu dầu mỏ của Nga sang Ấn Độ và các nước khác trong giai đoạn trên. Tuy nhiên, theo ước tính của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), trong tháng 12-2022, doanh thu xuất khẩu dầu của Nga là 12,6 tỉ USD.

Theo Hãng tin Press Trust of India, từ thị phần dưới 1% trong rổ nhập khẩu của Ấn Độ trước khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi tháng 2-2022, lượng dầu từ Nga trong tổng lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ đã tăng lên mức kỷ lục 1,62 triệu thùng/ngày trong tháng 2-2023, chiếm 35%. Như vậy dầu Nga đã chiếm tới 1/3 lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ.

Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã nhập dầu thô giá rẻ của Nga kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào năm ngoái. Ngoài dầu Urals, Ấn Độ đã tăng cường nhập khẩu các loại khác của Nga như Arco, Sakhalin và Varandey, theo Hãng tin Bloomberg.

Nhà nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới này đã mua trung bình 1,2 triệu thùng dầu/ngày từ Nga trong tháng 12-2022, theo dữ liệu từ Công ty Vortexa Ltd. Con số này cao hơn 29% so với tháng 11-2022.

Ấn Độ là khách hàng lớn nhất mua dầu Urals của Nga trong tháng 3 năm nay. Các chuyến hàng đến Ấn Độ dự kiến sẽ chiếm hơn 50% tổng số dầu Urals xuất khẩu bằng đường biển trong tháng này, với Trung Quốc ở vị trí thứ hai.

2 My Thay The Nga Tro Thanh Nha Cung Cap Dau Tho Lon Nhat Cho Eu

Phó thủ tướng Nga Alexander Novak - Ảnh: ANADOLU AGENCY

Ông Novak nói rằng Nga cần tập trung vào việc tăng cường xuất khẩu năng lượng sang các nước được coi là "thân thiện", trong bối cảnh các nước châu Âu "rời xa" năng lượng của Nga.

Theo phó thủ tướng Nga, doanh thu từ năng lượng chiếm 42% ngân sách liên bang của Nga vào năm 2022, tăng so với mức 36% vào năm 2021. Ông tuyên bố ngành năng lượng của Nga vẫn phát triển bền vững, bất chấp những thách thức do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Hôm 28-3, Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolay Shulginov cho biết Nga đang nỗ lực chuyển hướng xuất khẩu dầu mỏ từ các thị trường truyền thống ở châu Âu sang châu Á, châu Phi, khu vực Mỹ Latin và Trung Đông.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan