Mỹ hoàn tất kế hoạch chuyển khí đốt đến châu Âu nếu Nga cắt nguồn cung

Mỹ đã chuẩn bị cho chuyển hướng chuyển hướng nguồn cung khí đốt từ khắp thế giới đến châu Âu trong trường hợp Nga ngưng cung cấp.  

1 My Hoan Tat Ke Hoach Chuyen Khi Dot Den Chau Au Neu Nga Cat Nguon Cung

Một giếng dầu tại thành phố Watford City, North Dakota (Mỹ). Ảnh: AP

Tờ Guardian (Anh) đưa tin các quan chức Mỹ vào hôm 15/1 nói rằng họ đã đàm phán với một số nhà cung cấp toàn cầu và hiện tự tin rằng châu Âu sẽ không rơi vào cảnh đột nhiên thiếu nhiên liệu để sưởi ấm vào giữa mùa Đông.

Các quan chức Mỹ cho biết Nga đã hạn chế lượng khí đốt vận chuyển qua đường ống có một phần qua lãnh thổ Ukraine từ 100 mét khối/ngày xuống còn 50 mét khối/ngày. Washington ước tính rằng tất cả số khí đốt này có thể được thay thế nhanh chóng nếu đường ống này ngưng hoạt động.

Một trong những nhà cung cấp thay thế được tin tưởng hàng đầu là Qatar. Ngày 25/1, Qatar cũng thông báo Quốc vương Tamim bin Hamad al-Thani sẽ đến thăm Nhà Trắng vào cuối tháng 1 với nội dung “ổn định nguồn cung năng lượng toàn cầu” trong chương trình nghị sự.

Việc chuẩn bị cho cung cấp khí đốt số lượng lớn là một phần trong chiến dịch của Mỹ và các đồng minh châu Âu nhằm thể hiện “mặt trận đoàn kết và gắn bó” trước Nga. Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng ngày 25/1 cho biết ông sẽ xem xét áp đặt các biện pháp trừng phạt cá nhân đối với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Thủ tướng Boris Johnson từng nói rằng “nhiều người bạn châu Âu” quan ngại về việc áp đặt lệnh trừng phạt nghiêm khắc vào Moskva bởi sự phụ thuộc của những nước này vào khí đốt từ Nga.

Ngày 25/1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã gặp gỡ tại Berlin. Tổng thống Pháp chia sẻ ông dự kiến điện đàm với nhà lãnh đạo Nga Putin để làm rõ lập trường của Nga. Ông đồng thời khẳng định Pháp và Đức sẽ không bao giờ từ bỏ đối thoại với Nga.

Hà Linh

Nguồn: baotintuc.vn


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan