Mỹ, Đài Loan khởi động đàm phán thương mại theo sáng kiến mới

Ngày 17-8, Mỹ và Đài Loan thống nhất bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại theo một sáng kiến ​​mới, mong muốn đạt được các thỏa thuận với "kết quả có ý nghĩa về mặt kinh tế".

1 My Dai Loan Khoi Dong Dam Phan Thuong Mai Theo Sang Kien Moi

Một tàu tuần duyên ra khơi tại cảng Đài Bắc ở Đài Bắc, Đài Loan - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, đây được xem là dấu hiệu mới cho thấy sự hỗ trợ của Mỹ dành cho vùng lãnh thổ này.  

Washington và Đài Bắc đã công bố Sáng kiến ​​Mỹ - Đài Loan về thương mại thế kỷ 21 vào tháng 6 vừa qua. Công bố này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden xóa Đài Loan khỏi kế hoạch kinh tế tập trung vào châu Á, vốn được thiết kế để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực. 

Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) cho biết hai bên đã "đạt được đồng thuận về nhiệm vụ đàm phán" và dự kiến ​​vòng đàm phán đầu tiên sẽ diễn ra vào đầu mùa thu năm nay.

"Chúng tôi có kế hoạch theo đuổi lịch trình đầy tham vọng để đạt được các cam kết tiêu chuẩn cao, cũng như các kết quả có ý nghĩa ở 11 lĩnh vực thương mại trong nhiệm vụ đàm phán giúp xây dựng nền kinh tế thế kỷ 21 công bằng, thịnh vượng và linh hoạt hơn", phó đại diện thương mại Mỹ Sarah Bianchi cho biết.

Theo thông báo, Mỹ và Đài Loan đã thiết lập một chương trình nghị sự mạnh mẽ cho các cuộc đàm phán về các vấn đề như tạo thuận lợi thương mại, củng cố các thông lệ quản lý và gỡ bỏ rào cản thương mại.

Thông báo cũng nhấn mạnh mục đích của các cuộc đàm phán chính thức là nhằm đạt được các thỏa thuận với "kết quả có ý nghĩa về mặt kinh tế".

USTR không đề cập đến khả năng đạt được một thỏa thuận thương mại tự do giữa hai bên.

Giới quan sát đánh giá Mỹ, dù không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, vẫn muốn tăng cường hỗ trợ hòn đảo này, đặc biệt trong bối cảnh Đài Loan phải đối mặt với áp lực chính trị từ Trung Quốc đại lục. 

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời. 

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan