Mỹ công bố gói viện trợ mới trị giá 800 triệu USD cho Ukraine

Mỹ sẽ công bố hơn 800 triệu USD viện trợ mới cho Ukraine trong những ngày tới, dự kiến gồm hệ thống phòng không, pháo, hệ thống phản pháo và các loại vũ khí khác, Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid.

1 My Cong Bo Goi Vien Tro Moi Tri Gia 800 Trieu Usd Cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid. Ảnh: AFP

Kiev đã nhận được hơn 12 tỷ USD hỗ trợ tài chính và quân sự kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự, theo Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal.

Thông báo của ông Biden về gói tài trợ mới được đưa ra ngay sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan xác nhận rằng Washington đang hoàn tất thỏa thuận bao gồm "năng lực phòng không tầm trung và tầm xa tiên tiến cho Ukraine, cùng một số hạng mục cần thiết khác, bao gồm đạn dược cho pháo binh cũng như hệ thống radar phản công".

Mỹ trước đó đã viện trợ cho Ukraine nhiều loại vũ khí, gồm pháo phản lực phóng loạt HIMARS, hệ thống phòng thủ bờ sử dụng tên lửa chống hạm Harpoon, tên lửa phòng không Stinger, tên lửa chống tăng Javelin, lựu pháo M777, trực thăng Mi-17 và nhiều khí tài bộ binh.

Cũng trong hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống tuyên bố Nga là nguyên nhân chính khiến giá khí đốt ở Mỹ và các nước phương Tây tăng cao. Ông nói: "Lý do khiến giá khí đốt tăng là do Nga".

Trong phát biểu của mình, ông Biden một lần nữa thúc đẩy việc giảm thuế khí đốt và giới hạn giá dầu của Nga để cố gắng giảm thiểu những khó khăn mà các công dân Mỹ hiện đang phải gánh chịu.

Trước đó, ông từng cho rằng Nga là nguyên nhân dẫn đến lạm phát và giá xăng cao ở Mỹ. Mặc dù vậy, ngay cả các quan chức Mỹ cũng thừa nhận rằng lạm phát đã cao trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đáp lại, Tổng thống Nga Vladimir Putin lưu ý rằng những khó khăn kinh tế mà các nước phương Tây phải đối mặt là kết quả duy nhất từ các hành động của các nước G7, chứ không phải hoạt động quân sự của Moscow.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan