Mỹ có thể cấp xe tăng cho Ukraine bất chấp cảnh báo của Nga

Quan chức quân sự cấp cao của Mỹ cho biết nước này có thể xem xét cấp xe tăng cho Ukraine trong tương lai.

1 My Co The Cap Xe Tang Cho Ukraine Bat Chap Canh Bao Cua Nga

Xe tăng của lực lượng Ukraine (Ảnh: Reuters).

Theo một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ, nước này "hoàn toàn có thể cân nhắc" việc cung cấp xe tăng cho Ukraine trong tương lai. Tuy nhiên, quan chức này cho biết xe tăng hiện không phải là lựa chọn cho cuộc xung đột đang diễn ra tại Ukraine vì các vấn đề liên quan đến huấn luyện, bảo trì và vận hành.

"Chúng tôi đang xem xét toàn bộ lực lượng vũ trang Ukraine và cân nhắc trong tương lai họ sẽ cần những khả năng nào và làm thế nào để Mỹ và các đồng minh của chúng tôi có thể hỗ trợ Ukraine xây dựng những khả năng đó", quan chức Mỹ nói thêm.

Mỹ hiện chưa xem xét cung cấp cho Ukraine vũ khí có tầm bắn xa hơn Hệ thống rocket phóng loạt dẫn đường (GMLRS) của Tổ hợp pháo phản lực cơ động cao (HIMARS), tuy nhiên quan chức quân sự Mỹ không xác nhận liệu những vũ khí này có thể được cung cấp cho Ukraine trong tương lai hay không.

Mỹ là một trong những nước viện trợ quân sự nhiều nhất cho Ukraine kể từ khi xung đột bắt đầu nổ ra.

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 16/9 công bố danh sách gần như mọi loại vũ khí mà nước này đã viện trợ cho Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự vào tháng 2. Danh sách do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố chiếm phần lớn trong số 15,8 tỷ USD hỗ trợ an ninh được Mỹ gửi tới Ukraine kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức. Phần lớn trong số đó, khoảng 15,1 tỷ USD, được cung cấp từ khi quân đội Nga tiến vào Ukraine hồi tháng 2.

Trong danh sách này có hơn 8.500 tên lửa Javelin, 126 lựu pháo cỡ nòng 155mm với 806.000 viên đạn, 16 hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS, 8 hệ thống tên lửa đất đối không NASAMS, 20 máy bay trực thăng Mi -17, hơn 60 triệu viên đạn, hơn 50 radar phản pháo.

Ukraine tuyên bố những vũ khí do Mỹ viện trợ đã giúp quân đội nước này tiến hành các cuộc phản công thành công chống lại lực lượng Nga. Tuy vậy, Kiev vẫn yêu cầu Mỹ cung cấp những vũ khí tối tân hơn, bao gồm tên lửa tầm xa và máy bay chiến đấu F-16.

Một số quan chức và nhà lập pháp Mỹ đã cảnh báo, kho dự trữ vũ khí của Mỹ đang cạn kiệt trong bối cảnh nước này gia tăng cung cấp vũ khí với số lượng chưa từng có cho Ukraine. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cảnh báo nếu Mỹ quyết định cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine, Washington sẽ bị coi là vượt lằn ranh đỏ và trở thành một bên trực tiếp tham gia vào xung đột.

Ngoài Mỹ, nhiều nước phương Tây khác cũng tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine nhằm giúp Kiev đối phó chiến dịch quân sự của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht ngày 19/9 tuyên bố nước này sẽ cung cấp cho Ukraine 4 pháo tự hành và đạn dược. Trước đó, Đức thông báo sẽ viện trợ Ukraine các hệ thống rocket phóng loạt và thiết giáp chở quân Dingo trong bối cảnh Kiev đang tăng tốc chiến dịch phản công Nga trên toàn tuyến.

Theo CNN, Reuters


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan