Mỹ cáo buộc 5 công ty Trung Quốc hỗ trợ quân đội Nga

Mỹ liệt thêm 5 công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại với cáo buộc hỗ trợ cơ sở công nghiệp quốc phòng và quân sự cho Nga.  

Hôm 28/6, Bộ Thương mại Mỹ - cơ quan giám sát danh sách đen, cho biết các công ty ở Trung Quốc đã cung cấp các sản phẩm quốc phòng cho thực thể của Nga trước ngày 24/2.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, các công ty này "tiếp tục ký hợp đồng cung cấp cho các thực thể Nga nằm trong danh sách bị trừng phạt".

1 My Cao Buoc 5 Cong Ty Trung Quoc Ho Tro Quan Doi Nga

Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine từ hôm 24/2. (Ảnh: Reuters)

Bộ Thương mại Mỹ cũng đưa thêm 31 thực thể khác vào danh sách đen từ các quốc gia bao gồm Nga, UAE, Lithuania, Pakistan, Singapore, Vương quốc Anh, Uzbekistan. Trong tổng số 36 công ty được thêm vào danh sách trừng phạt, 25 công ty có trụ sở tại Trung Quốc.

"Hành động hôm nay gửi một thông điệp mạnh mẽ đến các thực thể và cá nhân trên toàn cầu rằng nếu tìm cách hỗ trợ Nga, Mỹ cũng sẽ cắt đứt quan hệ hợp tác với họ", Thứ trưởng Thương mại phụ trách Công nghiệp và An ninh Mỹ Alan Estevez cho biết.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa phản hồi về các cáo buộc của Mỹ, nhưng cho biết Bắc Kinh không cung cấp hỗ trợ quân sự cho Nga hoặc Ukraine.

Đại sứ quán Trung Quốc nhấn mạnh sẽ thực hiện "các biện pháp cần thiết" để bảo vệ quyền lợi của các công ty của mình, cho rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế.

Ba trong số các công ty ở Trung Quốc bị cáo buộc hỗ trợ quân đội Nga gồm Connec Electronic, World Jetta và Logistics Limited có trụ sở tại Hong Kong. Hai công ty còn lại là King Pai Technology và Winninc Electronic.

Việc các công ty này bị liệt vào danh sách đen đồng nghĩa giao dịch của họ với nhà cung cấp tại Mỹ bị cấm. Nhà cung cấp tại Mỹ chỉ được phép thực hiện các hoạt động giao dịch khi có giấy phép của Bộ Thương mại Mỹ.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukaine, Mỹ đã cùng các đồng minh tung đòn cấm vận mạnh tay với Nga, trừng phạt Tổng thống Vladimir Putin, loạt các công ty và nhà tài phiệt Nga.

Giới chức Mỹ cũng cho hay, Washington tuyên bố sẽ giám sát chặt chẽ việc tuân thủ và thực thi nghiêm ngặt các quy định.

"Chúng tôi sẽ không ngần ngại hành động, bất kể một bên đặt trụ sở ở đâu, nếu họ đang vi phạm luật pháp Mỹ", Trợ lý Bộ trưởng Thương mại về Quản lý xuất khẩu Thea Rozman Kendler cho biết.

KÔNG ANH

Nguồn: vtc.vn


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan