Lầu Năm Góc: Chuyến thăm Nga của ông Tập gửi đi thông điệp 'rất đáng lo ngại'

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho rằng chuyến thăm Nga của lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình 'chuyển tải thông điệp rất đáng lo ngại'.

Phát biểu tại tiểu ban về ngân sách quốc phòng của Hạ viện Mỹ hôm 23/3, đề cập về chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và những tác động đối với cạnh tranh Mỹ - Trung, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói rằng chuyến đi của lãnh đạo Trung Quốc cần được đánh giá là vấn đề cực kỳ quan ngại đối với Washington.

“Chuyến thăm của ông Tập tới Nga và ở lại đó vài ngày, tôi nghĩ đã gửi một thông điệp rất đáng lo ngại, thông điệp ủng hộ đối với Nga", Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói.

1 Lau Nam Goc Chuyen Tham Nga Cua Ong Tap Gui Di Thong Diep Rat Dang Lo Ngai

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. (Ảnh: Getty).

Theo ông Lloyd Austin, mặc dù chưa thấy dấu hiệu về việc Trung Quốc cung cấp thiết bị quân sự cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine song Lầu Năm Góc đang theo dõi tình hình “rất chặt chẽ”, đồng thời cảnh báo “nếu họ đi theo con đường đó, điều đó sẽ là vấn đề rắc rối đối với cộng đồng quốc tế".

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ tiếp tục cảnh báo, nếu ông Tập quyết định trang bị vũ khí cho Nga "sẽ chỉ kéo dài xung đột và chắc chắn có khả năng mở rộng xung đột - không chỉ ở khu vực mà còn trên phạm vi toàn cầu”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến công du 3 ngày tới Moskva, từ 20-22/3. Nga và Trung Quốc ký kết 14 tài liệu về việc tăng cường hợp tác quốc phòng, công nghiệp và kinh tế.

Moskva và Bắc Kinh cũng cam kết “làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác toàn diện và tương tác chiến lược bước vào một kỷ nguyên mới”.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc đang xem xét việc cung cấp vũ khí cho Nga, đồng thời đe dọa “những hậu quả” nếu nước này thực hiện động thái như vậy. Tuy nhiên, Bắc Kinh bác cáo buộc, tố Washington “lan truyền thông tin sai lệch” và “thổi bùng ngọn lửa” xung đột Ukraine.

“Chính Mỹ, không phải Trung Quốc đang không ngừng vận chuyển vũ khí đến chiến trường”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết vào tháng trước.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát hơn một năm trước, các nước phương Tây cung cấp cho Kiev lượng lớn thiết bị quân sự, riêng Mỹ cam kết hỗ trợ an ninh hơn 32,5 tỷ USD.

Kông Anh (Nguồn: RT)

Nguồn: vtc.vn


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan