Lãnh đạo Đài Loan đến Mỹ, dự kiến gặp Chủ tịch Hạ viện

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã đến New York trong chuyến bay quá cảnh Mỹ hôm 29/3, còn Trung Quốc cảnh báo sẽ có động thái đáp trả.

Theo Reuters, bà Thái quá cảnh qua Mỹ trên đường đến Guatemala và Belize ở khu vực Trung Mỹ. Bà dự kiến sẽ ở lại New York đến 1/4. Khi trở về từ Trung Mỹ, nhà lãnh đạo Đài Loan có thể dừng chân tại Los Angeles, sau đó gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ở California.

1 Lanh Dao Dai Loan Den My Du Kien Gap Chu Tich Ha Vien

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã đến Mỹ trong chuyến bay quá cảnh hôm 29/3. (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, và đã nhiều lần cảnh báo các quan chức Mỹ không gặp bà Thái Anh Văn. Bắc Kinh đã tổ chức các cuộc tập trận lớn xung quanh Đài Loan vào tháng 8/2022 khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ lúc đó là bà Nancy Pelosi thăm Đài Bắc. Hiện Đài Loan cho biết họ đang quan sát bất kỳ động thái nào của chính quyền Bắc Kinh khi bà Thái thực hiện các chuyến đi. 

Đài Loan - thuộc Trung Quốc - là một trong những vấn đề căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc hàng chục năm nay. Mỹ, giống như một số quốc gia, chỉ duy trì quan hệ không chính thức với Đài Bắc. Tuy nhiên, một số điều khoản luật pháp đồng ý để chính phủ Mỹ cung cấp cho hòn đảo các phương tiện để tự vệ và tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến dừng chân không chính thức.

Người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, Chu Phượng Liên, nói tại Bắc Kinh rằng nếu bà Thái Anh Văn gặp ông McCarthy thì Trung Quốc "chắc chắn sẽ có biện pháp kiên quyết đáp trả".

Bà Từ Học Uyên, đại biện lâm thời tại đại sứ quán Trung Quốc ở Washington, nói với các phóng viên rằng một cuộc gặp như vậy "có thể dẫn đến một cuộc đối đầu nghiêm trọng khác trong mối quan hệ Trung Quốc - Mỹ".

“Chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố với phía Mỹ và nói rõ ràng với họ rằng mọi hậu quả sẽ do phía Mỹ gánh chịu”, bà nói.

Chuyến quá cảnh Mỹ này là lần thứ 7 của bà Thái kể từ khi nhậm chức vào năm 2016. Cuộc gặp với ông McCarthy, nếu được xác nhận, sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa một nhà lãnh đạo Đài Loan và một Chủ tịch Hạ viện Mỹ trên đất Mỹ.

Người phát ngôn an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby kêu gọi Trung Quốc không xem việc dừng chân "bình thường" như lý do để gia tăng hoạt động chống lại Đài Loan. Ông lưu ý rằng "mọi thứ đang căng thẳng" giữa Mỹ và Trung Quốc, nhưng kêu gọi Bắc Kinh để mở các đường dây liên lạc.

Ông Kirby còn cho biết Washington vẫn muốn sắp xếp lại chuyến công du tới Bắc Kinh của Ngoại trưởng Antony Blinken - bị hoãn vào tháng trước khi một khinh khí cầu Trung Quốc bị máy bay chiến đấu Mỹ bắn hạ sau khi nghi là thiết bị do thám.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ nói với các phóng viên rằng Bắc Kinh đã tăng cường áp lực quân sự, kinh tế và ngoại giao đối với Đài Loan, nhưng Washington sẽ không thay đổi "thông lệ lâu đời" của họ là tạo điều kiện cho các chuyến quá cảnh qua Mỹ.

PHƯƠNG ANH

Nguồn: vtc.vn


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan