Hình ảnh bên trong "siêu tăng" Abrams Mỹ sắp viện trợ cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 25/1 đã phê chuẩn việc viện trợ lô hàng 31 xe tăng M1 Abrams đầu tiên cho quân đội Ukraine.

1 Hinh Anh Ben Trong Sieu Tang Abrams My Sap Vien Tro Cho UkraineCác xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2C Abrams thế hệ mới của lục quân Mỹ tại căn cứ Fort Hood, bang Texas vào tháng 7/2020 (Ảnh: Quân đội Mỹ).

Trong một quyết định được đánh giá là bất ngờ vào hôm 25/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê chuẩn việc chuyển giao 31 xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams cho Ukraine. Cùng ngày, một số quốc gia châu Âu khác như Ba Lan, Hà Lan, Na Uy, Đức cũng tuyên bố sẵn sàng gửi các xe tăng Leopard hiện đại Kiev.

Ngay sau quyết định mang tính đột phá trên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên tiếng cảm ơn nước Mỹ và Tổng thống Biden. Theo ông Zelensky, xe tăng M1 Abrams sẽ đóng vai trò như "một bước tiến quan trọng dẫn tới chiến thắng cuối cùng cho Ukraine".

Trang Defense Express hôm 26/1 cũng đăng tải một số hình ảnh hé lộ những chi tiết kỹ thuật bên trong siêu tăng mà Mỹ chuẩn bị viện trợ cho Ukraine.

2 Hinh Anh Ben Trong Sieu Tang Abrams My Sap Vien Tro Cho UkraineHình ảnh buồng lái của xe tăng M1 Abrams (Ảnh: Defense Express).

Theo đó, nội thất bên trong xe tăng Abrams được thiết kế khá rộng rãi với nhiều chi tiết được điều khiển tự động, cho phép kíp lái có thể điều khiển xe cũng như thay đổi việc sử dụng vũ khí một cách dễ dàng và linh hoạt. Các camera cảm ứng cùng kính tiềm vọng được lắp đặt xung quanh M1 Abrams cũng cho hỗ trợ kíp lái quan sát từ 3 góc nhìn khác nhau. Thiết bị nhìn đêm cũng được trang bị trên xe, cho phép M1 Abrams tác chiến trong nhiều điều kiện tầm nhìn và thời tiết. Ngoài ra, xe tăng này có một khoang đạn được bố trí riêng, qua đó tăng sự bảo vệ cho kíp lái trong trường hợp xe bị trúng đạn và phát nổ.

Được thiết kế và chế tạo từ những năm 70 của thế kỷ trước bởi nhà sản xuất Chrysler Defense (hiện là một phần của nhà thầu General Dynamics Land Systems), tính đến nay, hơn 10.000 xe tăng Abrams đã được sản xuất và biên chế trong quân đội Mỹ và một số quốc gia đồng minh như Australia, Iraq, Ai Cập, Kuwait, Ba Lan, Ả Rập Xê Út và Morocco.

3 Hinh Anh Ben Trong Sieu Tang Abrams My Sap Vien Tro Cho UkraineBinh sĩ Mỹ tác chiến bên trong xe tăng M1 Abrams (Ảnh: Defense Express).

Với trọng lượng lên tới hơn 70 tấn, chiều dài 9,77m, rộng 3,66m và cao 2,44m, xe tăng M1 Abrams được điều khiển bởi kíp lái 4 người, bao gồm chỉ huy, pháo thủ, người nạp đạn và lái xe. Xe được trang bị nhiều vũ khí hạng nặng như pháo M1A2 cỡ nòng 120mm cùng nhiều súng máy súng máy đồng trục, qua đó tăng cường khả năng tấn công trước hỏa lực của đối phương.

Bên cạnh đó, một số phiên bản hiện đại của M1 Abrams cũng sở hữu hệ thống chỉ huy được tự động hóa cao, thiết bị dẫn đường bằng GPS cùng hệ thống cảnh báo sớm cũng như thiết bị nhận diện địch ta.

Theo Defense Express

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan