Hạ nghị sĩ Cộng hòa nổi tiếng với các phát ngôn chống ông Trump mất ghế

Hạ nghị sĩ Liz Cheney, một trong những người Cộng hòa có tư tưởng chống cựu Tổng thống Trump mạnh mẽ nhất, đã thất bại trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng này tại bang Wyoming.

1 Ha Nghi Si Cong Hoa Noi Tieng Voi Cac Phat Ngon Chong Ong Trump Mat GheHạ nghị sĩ bang Wyoming Liz Cheney (Ảnh: AP).

Guardian đưa tin, Hạ nghị sĩ Liz Cheney đã bị đối thủ Harriet Hageman đánh bại trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa tại bang Wyoming. Bà Cheney qua đó sẽ chính thức mất ghế tại Hạ viện Mỹ sau cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra vào tháng 11 tới.

Thất bại này của Hạ nghị sĩ Liz Cheney đã được dự báo từ trước, sau khi các thành viên đảng Cộng hòa ở Wyoming quay lưng với bà vì những hành động chống cựu Tổng thống Donald Trump. Vào cuối năm 2021, Ủy ban điều hành đảng Cộng hòa bang Wyoming đã bỏ phiếu khai trừ bà Liz Cheney với kết quả 31 phiếu thuận và 29 phiếu chống

Trong bài phát biểu sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, bà Cheney cho biết: "2 năm trước, tôi đã giành chiến thắng cuộc bầu cử sơ bộ với hơn 73% số phiếu bầu. Tôi vẫn có thể dễ dàng giành chiến thắng, nhưng điều đó đồng nghĩa với việc tôi sẽ phải chấp nhận thỏa hiệp với những hành động của Tổng thống Trump".

Tuy chấp nhận thất bại, bà Cheney khẳng định bà sẽ tiếp tục những nỗ lực nhằm bảo vệ nền dân chủ Mỹ thông qua việc đảm bảo cựu Tổng thống Trump "không thể quay trở lại Nhà Trắng".

Bà Liz Cheney, 56 tuổi, là con gái của cựu phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney. Bà được đánh giá là ngôi sao đang lên của đảng Cộng hòa sau khi được bầu làm Hạ nghị sĩ đại diện cho bang Wyoming vào tháng 1/2017.

Tuy nhiên, con đường chính trị của bà bắt đầu gặp trở ngại sau những phát ngôn và hành động quyết liệt nhằm chống lại cựu Tổng thống Donald Trump. Bà Cheney hiện giữ vai trò phó chủ tịch Ủy ban Điều tra vụ bạo loạn đồi Capitol của Hạ viện. Trước đó, bà cũng là một trong số ít nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ biểu ủng hộ luận tội ông Trump.

Theo Guardian


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan