Giám đốc CDC Mỹ nhận định yếu tố quyết định để chấm dứt Covid-19

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho rằng, mặc dù đã có vaccine, nhưng vẫn cần một yếu tố quan trọng nữa để Mỹ và các nước thoát đại dịch Covid-19.

1 Giam Doc Cdc My Nhan Dinh Yeu To Quyet Dinh De Cham Dut Covid 19

Mỹ đang đẩy nhanh chương trình tiêm chủng và tiêm chủng bổ sung để giảm số ca bệnh nặng và tử vong vì Covid-19 (Ảnh: Reuters).

"Chúng ta đã có rất nhiều thành tựu khoa học. Chúng ta đã có vaccine Covid-19, điều mà chúng ta thực sự không đoán định được đó chính là hành vi con người. Hành vi của con người trong đại dịch này vẫn chưa mang lại kết quả như mong muốn", Giám đốc CDC Mỹ Rochelle Walensky bình luận hôm 8/10.

Theo bà, hành vi của con người là yếu tố cuối cùng quyết định đại dịch chấm dứt khi nào và như thế nào. Quan chức CDC cho rằng, đại dịch đã gây chia rẽ, và việc đẩy lùi đại dịch phụ thuộc vào việc chính phủ và người dân phối hợp hành động tới đâu. "Chúng ta đang chiến đấu với nhau chứ không phải chiến đấu với kẻ thù chung là virus", bà Walensky nói.

Đến nay, tại Mỹ, vẫn còn nhiều người chưa được tiêm vaccine, trong đó có những người vẫn mang tâm lý e dè vaccine.

Bà Walensky kêu gọi người dân Mỹ tiêm phòng cả Covid-19 và bệnh cúm mùa bởi tiêm chủng không chỉ quan trọng để chấm dứt đại dịch mà còn giúp ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm khác.

Bà nhấn mạnh: "Đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc, và nguy cơ cả cúm và Covid-19 cùng hoành hành có thể gây thêm căng thẳng cho các bệnh viện và các chuyên gia y tế tuyến đầu. Mặc dù làn sóng dịch bệnh đang giảm xuống, nếu chúng ta không tiêm chủng thêm cho 70 triệu người nữa, thì chúng ta vẫn có nguy cơ đối mặt với các làn sóng trong tương lai".

Tính đến tháng 10, Mỹ đã tiêm chủng đủ hai mũi vaccine ngừa Covid-19 cho khoảng gần 60% dân số. Để tăng độ phủ vaccine, Tổng thống Joe Biden tháng trước đã đưa ra yêu cầu tiêm chủng bắt buộc đối với 100 triệu công chức. Theo ông, điều này là cần thiết và là một công cụ hiệu quả nhằm chấm dứt đại dịch.

Một cuộc thăm dò của Axios-Ipsos vào tháng trước cho thấy 60% người Mỹ được hỏi cho biết, họ ủng hộ yêu cầu tiêm chủng bắt buộc. Theo khảo sát của Fox News, đa số người được hỏi ủng hộ các yêu cầu tiêm vaccine cho giáo viên, nhân viên chính phủ liên bang và nhân viên kinh doanh.

 Minh PhươngTổng hợp

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan